Wednesday, November 13, 2013

Quân lực VNCH - sức mạnh từ tính chuyên nghiệp và bài bản


Lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa được chia thành 4 vùng chiến thuật và 1 biệt khu thủ đô. Sau gần 20 năm trưởng thành trong mưa bom bão đạn (tính tới năm 1973) Quân lực VNCH có 220.000 chủ lực quân gồm 11 Sư đoàn Bộ binh (1, 2, 3, 5, 7, 9, 18, 21, 22 và 25), 2 Sư đoàn Trừ bị là  Sư đoàn Nhảy Dù và Sư đoàn Thủy Quân Lục Chiến, 15 Liên đoàn Biệt Động Quân và Liên đoàn 81 Biệt Cách Nhảy Dù thuộc Binh chủng Lực lượng Đặc Biệt.

Các quân binh chủng yểm trợ bao gồm: Pháo binh, Thiết giáp, Không Quân, Hải Quân.

Tổng cục Tiếp Vận đóng tại Sài Gòn gồm các cơ cấu Tiếp vận như Cục Quân Y, Quân Vận, Quân Cụ, Truyền tin Quân Bưu và Công Binh
Ngoài các lực lượng chính quy trên còn có 140.000 Địa phương Quân với 367 Tiểu Đoàn và 85 Đại đội Biệt Lập.



Quân lực VNCH tham gia tác chiến sau khi đã được đào tạo bài bản tại các trường quân sự chuyên nghiệp do các chuyên gia về quân sự và tướng lính tài ba đào tạo. Họ đã chiến đấu với một tinh thần vì nước vì dân và lời thề quốc gia thiêng liêng. Trong sâu thẳm lòng họ chẳng mong muốn được lịch sử ca tụng, nhưng sự thật dù bị vùi sâu đến mấy cũng có ngày lộ sáng. Những chiến công hiển hách một thời cho dù mong ước có một Việt Nam tự do đúng nghĩa đã bị đại khối Cộng sản đè nát vẫn luôn được lưu danh. Cộng sản đã từng kinh khiếp trước các Sư đoàn hùng hậu chiến đấu oai hùng và dũng mãnh. Trên cơ sở các nguồn tài liệu sưu tầm và thu thập được người viết xin trân trọng gửi tới quý độc giả về các quân binh chủng lẫy lừng này, ghi dấu ấn cho đời sau hiểu hơn và nể trọng.

Ozzie Nguyen
(Bài viết được tổng hợp và phân tích từ nhiều nguồn khác nhau)

No comments:

Post a Comment