Thursday, May 1, 2014

Những trận đánh nổi tiếng của Binh chủng Biệt Động Quân


Chưa một binh chủng nào của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa khiến tôi ấn tượng và phải suy nghĩ tìm tòi nhiều như Binh chủng Biệt Động Quân của những người anh hùng Mũ Nâu. Họ là những người lính gan dạ nhất, chịu nhiều thiệt thòi mất mát nhất, gồng gánh trách nhiệm nhiều nhất, ở lại cho đến phút sau cùng của cuộc chiến và chịu nhiều đọa đầy nhất. Suốt những ngày tháng lục tìm tài liệu về họ tôi càng hiểu sâu hơn khi sự thật về họ, về những người hùng vô danh, về những vị Chỉ huy Trưởng hầu như không có hoặc không còn. Bởi vậy ngày hôm nay, với những nguồn tài liệu ít ỏi, tôi chỉ có thể tổng hợp và phân tích một chút về họ. Nhưng dù ít hay nhiều họ đã làm nên một trang sử hào hùng của Quân lực VNCH.

Kể từ ngày thành lập Binh chủng Biệt Động Quân (BĐQ) đã tham gia nhiều trận đánh nổi tiếng:

1. Trận Bình Giã: sáng 28 tháng 12 năm 1964 một tiểu đoàn Việt Cộng tấn công làng Bình Giã, một vị trí chiến lược cách Sài Gòn 67km về phía Tây. Được tin báo, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 đổ quân Tiểu đoàn 3 BĐQ xuống để phản công nhưng lại bị Việt Cộng phục kích. Sáng 30 tháng 12 năm 1964, Tiểu đoàn 4 TQLC được đưa đến để tiếp viện và lấy lại được Bình Giã

2. Trận Đồng Xoài: Ngày 9 tháng 6 năm 1965, Việt Cộng tung hai Trung đoàn 762, 763 tấn công Đồng Xoài, Phước Long. Ngày 10 tháng 6 năm 1965, Quân lực VNCH đưa một Tiểu đoàn Bộ Binh và Tiểu đoàn 52 BĐQ (Sấm Sét Miền Đông) vào trận địa. Được Không lực yểm trợ, Tiểu đoàn 52 tấn công như vũ bão đánh tan Việt Cộng.

Thêm chú thích
3. Trận Tết Mậu Thân 1968: Lợi dụng dịp Tết Việt Cộng bất ngờ mở một loạt cuộc tấn công vào các thành phố trên toàn lãnh thổ miền Nam Việt Nam. Tất cả các đơn vị BĐQ trên 4 vùng chiến thuật được điều động để đối phó và đánh đuổi Việt Cộng. Mẫu Thân 1968 là khoảng thời gian cao điểm nhất trên toàn chiến trường với các trận đánh quyết liệt để giữ vững lãnh thổ miền Nam Việt Nam.

4. Hành quân vượt biên qua Campuchia 1970: Trừ Liên đoàn 1 BĐQ nằm ngoài vùng 1 Chiến thuật, các Liên đoàn 2, 3, 4, 5 và 6 đều tham gia hành quân phá hủy các căn cứ tiếp liệu, hậu cần của Việt Cộng.

5. Hành quân Lam Sơn 719 năm 1971: cuộc hành quân diễn ra đầu tháng 2 năm 1971 nhằm phá hủy các căn cứ địa 604 của CSBV. Liên đoàn 1 BĐQ là đơn vị trừ bị cho Quân đoàn 1 nên tham gia hành quân. Liên đoàn 1 gồm 3 tiểu đoàn tham gia là Tiểu đoàn 37 BĐQ, Tiểu đoàn 21 và Tiểu đoàn 39.

6. Mùa hè đỏ lửa 1972: cuối tháng 3 năm 1972 ngoài vùng địa đầu giới tuyến CSBV sử dụng 5 Sư đoàn chính quy: 304, 308, 312, 324 và 325 mở các cuộc tấn công tràn qua sông Bến Hải và từ Lào sang. Các Liên đoàn BĐQ đang hành quân dưới vùng 4, bên Campuchia và trên lãnh thổ của Quân đoàn 3 được đưa ra tham gia ngoài vùng 1 và Cao Nguyên. Các chiến sỹ Mũ Nâu đã sát cánh cùng các binh chủng giữ vững phòng tuyến.

Từ khi thành lập cho đến lúc kết thúc Binh chủng BĐQ, binh chủng của những người lính can đảm hy sinh quên mình, đã chiến đấu bảo vệ quê hương, giữ trọn vẹn màu cờ sắc áo của binh chủng. Và bổn phận chiến đấu đến hơi thơ cuối cùng cho quê hương đã được BĐQ làm tròn. Nhiều đơn vị đã chiến đấu đến chiều 30 tháng 4 năm 1975. Chính họ đã được tạp chí Le Monde của Pháp ca ngợi là "Những người lính danh dự cuối cùng của miền Nam Việt Nam".

Ozzie Nguyen
(bài viết được tổng hợp và phân tích từ nhiều nguồn tài liệu)


No comments:

Post a Comment